Hội nghị tập huấn thực hiện Quy chế xử lý văn bản điện tử, đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở y tế và xử lý phản ánh của người dân qua tổng đài đường dây nóng Ngành Y tế năm 2019

Ngày 09/11/2019 tại thành phố Hà Giang, Văn phòng Bộ Y tế tổ chức tập huấn thực hiện công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở y tế năm 2019; nâng cao nghiệp vụ nhận/gửi văn bản điện tử; kỹ năng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua tổng đài trực đường dây nóng Ngành Y tế.

TS.BS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế tham dự và chủ trì Hội nghị.

TS.BS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế

Tham dự Hội nghị tập huấn còn có đại diện Lãnh đạo các Vụ/cục/Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ Y tế; Bộ Công an, Sở Y tế các tỉnh và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cử ông Mai Quang Trinh, Phó Trưởng phòng Hành chính – Vật tư, cán bộ tổ Quản trị, Văn thư tham dự hội nghị.

Tại Hội nghị, TS.BS. Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế tổng kết thực hiện Quy chế số 03/QC-BCA-BYT phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế. Qua thời gian triển khai thực hiện Quy chế số 03 phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế, hầu hết Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình mất an ninh trật tự tại các cơ sở y tế lại diễn ra hết sức phức tạp, vấn nạn nhân viên y tế bị bạo hành trong Bệnh viện đang có xu hướng gia tăng, xảy ra ở nhiều cơ sở y tế, với mức độ bạo hành có khuynh hướng táo tợn và nguy hiểm hơn, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, thậm chí là cả sinh mạng của nhân viên y tế.

  Việc triển khai hệ thống tổng đài trực đường dây nóng của các đơn vị trong ngành Y tế 1900-9095 đã góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh. Tuy nhiên để đảm bảo tính công khai, minh bạch, chính xác, tiện dụng của đường dây nóng trong thời đại công nghệ 4.0, dự kiến trong thời gian tới Bộ Y tế chính thức triển khai thêm kênh tiếp tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua đường dây nóng 1900-9095 trên ứng dụng điện thoại di động thông minh, người dân dễ sử dụng và gửi hoặc gọi trực tiếp phản ánh các ý kiến của mình về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, cũng như các ý kiến khen ngợi biểu dương tấm gương tốt của các cá nhân, tập thể cán bộ y tế qua ứng dụng điện thoại di động thông minh.

Đồng chí Dương Thu Hương, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Văn phòng Bộ Y tế tổng kết triển khai phần mềm Quản lý và Điều hành văn bản điện tử (Voffice) từ năm 2015 đến nay. Từ khi triển khai phần mềm Voffice đã giảm tải phần lớn văn bản giấy, văn bản đi đến của các đơn vị nhanh và hiệu quả. Đồng thời chỉ số cải cách hành chính lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Y tế luôn được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá là một trong những Bộ triển khai tốt, hiệu quả. Ngày 12/7/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Năm 2019 Hệ thống quản lý Văn bản điện tử của Bộ Y tế đã điều chỉnh, bổ sung nhiều tính năng mới cho phù hợp với việc kết nối, liên thông các hệ thống theo chỉ đạo của Chính phủ và các đơn vị. Để nâng cao hiệu quả việc điều hành và sử dụng Hệ thống quản lý và điều hành văn bản điện tử (VOffice) tốt hơn nữa, Văn phòng Bộ Y tế mong rằng thông qua lớp tuận huấn này sẽ nhận được ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin về kinh nghiệm triển khai, những thuận lợi khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ tại đơn vị mình.

Tại lớp tập huấn các đại biểu đã cùng nhau trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện 03 nội dung tại hội nghị. Đặc biệt Cục Quản lý, Khám chữa bệnh đã nêu thực trạng và công tác an ninh trật tự tại các cơ sở y tế và giải pháp trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Thu Hường - Phòng HCVT

 


Các bài viết liên quan